วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ข้อสอบปลายภาควิชา CA 676

1. ในยุคโลกาภิวัตร “การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม” เป็นวิชาที่ควรถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีไม่ว่าจะเป็นวิชาบังคับหรือวิชาเลือกก็ตาม
  • อาชีพ หรือวิชาชีพใดบ้างที่ควรจะมีความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม? (ยกตัวอย่างมา 1 อาชีพ) เพราะเหตุใดวิชาการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมจึงสำคัญต่อผู้ประกอบอาชีพนี้?
2. มีการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมในบริบทใดบ้างที่วิชานี้ไม่ได้กล่าวถึง แต่ท่านคิดว่าสำคัญ และควรรวมอยู่ในวิชานี้? กรุณายกตัวอย่างมา 1 บริบท เพราะเหตุใดท่านจึงคิดว่าการสื่อสารในบริบทนี้สำคัญพอที่จะถูกรวมอยู่ในวิชาการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมนี้?

เกณฑ์การให้คะแนน

30% หลักการที่ยกมาสนับสนุนความคิดถูกต้อง ชัดเจน
  • เกรด A อธิบายรายละเอียดในเนื้อหาของแต่ละหลักการในระดับที่ผู้ที่ไม่เคยเรียนวิชานี้สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
  • เกรด C ยกหลักการมาโดยมีเนื้อหาของแต่ละหลักการบ้าง แต่ไม่สามารถเข้าใจได้หากไม่มีพื้นฐานด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมมาเลย
  • เกรด F ไม่มีรายละเอียดขยายความ
30% สามารถนำเอาหลักการมาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
  • เกรด A แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำนิยามและหลักการที่ยกมาได้อย่างชัดเจน ในระดับที่ผู้ที่ไม่เคยเรียนวิชานี้สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
  • เกรด C อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคำนิยามและหลักการที่ยกมาไม่ชัดเจน และไม่สามารถเข้าใจได้หากไม่มีพื้นฐานด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมมาเลย
  • เกรด F ไม่มีรายละเอียดขยายความ
25% การเขียน เรียบเรียง ลำดับความคิดได้อย่างมีเหตุผล กระชับได้ใจความและเป็นระเบียบเรียบร้อย
  • ใช้การเรียบเรียงจากเหตุไปหาผล ผลไปหาเหตุ ตามความสำคัญของประเด็น ตามลำดับเวลา หรือตามลำดับภูมิศาสตร์
  • สำนวนที่ใช้เป็นภาษาของตนเอง ไม่ได้ลอกเนื้อหามาจากที่อื่นๆ
15% สามารถสร้างมุมมองที่แปลกใหม่ น่าสนใจ