- ในฐานะนักนิเทศศาสตร์ ท่านคิดว่าโมเดลการสื่อสาร SMCR สามารถอธิบายกระบวนการการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมได้หรือไม่? อย่างไร?
ถ้าอธิบายไม่ได้ คิดว่าควรต่อยอดโมเดล SMCR อย่างไร? หรือใช้โมเดลการสื่อสารแบบอื่นเพื่ออธิบายกระบวนการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม? เพราะเหตุใด? (10 คะแนน) - การทำความเข้าใจกระบวนการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่หลากหลาย ได้แก่ ประวัติศาสตร์ มานุษยวิทยา human geography สังคมวิทยา จิตวิทยา และภาษาศาสตร์ นั้น อาจเป็นเหมือนกับตาบอดคลำช้างจากหลากหลายมุมมอง หากท่านต้องการศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารผ่านสื่อบุคคล เช่น การ chat (ผ่านโปรแกรม เช่น MSN, Yahoo Messenger) ระหว่างคนไทยกับชาวต่างชาติ
- 2.1 ท่านจะเลือกศึกษาในบริบทใด? ใช้ทฤษฎีอะไร? จากสาขาวิชาไหนบ้าง? เพราะเหตุใด? (อธิบายทฤษฎีพอสังเขป) (5 คะแนน)
- 2.2 องค์ความรู้จากสาขาวิชาที่ท่านไม่เลือกใช้นั้น เพราะเหตุใด? (5 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน
30% หลักการที่ยกมาสนับสนุนความคิดถูกต้อง ชัดเจน
- เกรด A อธิบายรายละเอียดในเนื้อหาของแต่ละหลักการในระดับที่ผู้ที่ไม่เคยเรียนวิชานี้สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
- เกรด C ยกหลักการมาโดยมีเนื้อหาของแต่ละหลักการบ้าง แต่ไม่สามารถเข้าใจได้หากไม่มีพื้นฐานด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมมาเลย
- เกรด F ไม่มีรายละเอียดขยายความ
- เกรด A แสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำนิยามและหลักการที่ยกมาได้อย่างชัดเจน ในระดับที่ผู้ที่ไม่เคยเรียนวิชานี้สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
- เกรด C อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคำนิยามและหลักการที่ยกมาไม่ชัดเจน และไม่สามารถเข้าใจได้หากไม่มีพื้นฐานด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมมาเลย
- เกรด F ไม่มีรายละเอียดขยายความ
- ใช้การเรียบเรียงจากเหตุไปหาผล ผลไปหาเหตุ ตามความสำคัญของประเด็น ตามลำดับเวลา หรือตามลำดับภูมิศาสตร์
- สำนวนที่ใช้เป็นภาษาของตนเอง ไม่ได้ลอกเนื้อหามาจากที่อื่นๆ