วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552

คำถามก่อนบทที่ 3

ลองหาคำตอบดูว่า...
  • วัฒนธรรมคืออะไร?
  • วัฒนธรรมกำหนดพฤติกรรมหรือพฤติกรรมกำหนดวัฒนธรรม?

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม, 2552 12:48

    1. วัฒนธรรมคืออะไร
    = วัฒนธรรม คือ ลักษณะที่แสดงถึงความเจริญงอกงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความกลมเกลียวก้าวหน้าของชาติ และศีลธรรมอันดีของประชาชน, วัฒนธรรมในทางวิทยาการหมายถึง วิถีการดำเนินชีวิต ตรงกับภาษาอังกฤษคำว่า (the way of life) ซึ่งเป็นพฤติกรรมและสิ่งที่คนในหมู่ผลิตสร้างขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากกันและกัน และร่วมใช้อยู่ในหมู่พวกของตน
    คำว่า "วัฒนธรรม" มาจากคำสองคำ คำว่า "วัฒน" จากคำศัพท์ วฑฺฒน" ในภาษาบาลี หมายถึงความเจริญ ส่วนคำว่า "ธรรม" มาจากคำศัพท์ "ธรฺม" ในภาษาสันสกฤต หมายถึงความดี เมื่อนำสองคำมารวมกันจึงได้คำว่า "วัฒนธรรม" หมายถึงความดีอันจะก่อให้เกิดความงอกงามที่เป็นระเบียบเรียบร้อย
    วัฒนธรรมสามารถแสดงออกมาได้ผ่าน ดนตรี วรรณกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม การละครและภาพยนตร์ แม้บางครั้งอาจมีผู้กล่าวว่า วัฒนธรรม คือ เรื่องที่ว่าด้วยการบริโภคและสินค้าบริโภค เช่น วัฒนธรรมระดับสูง วัฒนธรรมระดับต่ำ วัฒนธรรมพื้นบ้าน หรือวัฒนธรรมนิยม เป็นต้น แต่นักมานุษยวิทยาโดยทั่วไปกล่าวถึงวัฒนธรรมว่า มิได้เป็นเพียงสินค้าบริโภค แต่หมายรวมถึงกระบวนการในการผลิตสินค้าและการให้ความหมายแก่สินค้านั้น ๆ ด้วย ทั้งยังรวมไปถึงความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวการปฏิบัติที่ทำให้วัตถุและกระบวนการผลิตหลอมรวมอยู่ด้วยกัน ในสายตาของนักมานุษวิทยาจึงรวมไปถึงเทคโนโลยี ศิลปะ วิทยาศาสตร์รวมทั้งระบบศีลธรรม
    วัฒนธรรมในภูมิภาคต่างๆ จำนวนมากได้รับอิทธิพลจากการติดต่อกับภูมิภาคอื่น เช่น การเป็นอาณานิคม การค้าขาย การย้ายถิ่นฐาน การสื่อสารมวลชนและศาสนา อีกทั้งระบบความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาสนามีบทบาทในวัฒนธรรมในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติมาโดยตลอด โดยวัฒนธรรมตะวันตกมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจเจกมากกว่าวัฒนธรรมที่ไม่ใช่ตะวันตก วัฒนธรรมตะวันตกบ่งชี้ด้วยความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ การรู้หนังสือและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

    2. วัฒนธรรมกำหนดพฤติกรรมหรือพฤติกรรมกำหนดวัฒนธรรม?
    = คิดว่าวัฒนธรรมเป็นเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมอย่างแน่นอน เพราะถ้าไม่มีวัฒนธรรมต่างๆ มนุษย์ก็ไม่มีจุดยืนของทางวัฒนธรรมของตน ดังนั้นก็เห็นได้ว่า แต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป เช่น ต่างประเทศ ก็จะมีวัฒนธรรมในการแสดงความเคารพด้วยการจูบหรือจับมือกัน ซึ่งจะต่างกับไทยเรา จะยกมือไหว้ ซึ่งเป็นการเคราพกัน
    ดังนั้นวัฒนธรรมเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์นั่นเอง

    นางสาวธันษ์ชนก ตีรณโชติ 51524-0003

    ตอบลบ
  2. 1. วัฒนธรรม หมายถึง วิถีการดำเนินชีวิต (The way of life) ของคนในสังคม นับตั้งแต่วิธีกิน วิธีอยู่ วิธี แต่งกาย วิธีทำงาน วิธีพักผ่อน วิธีแสดงอารมณ์ วิธีสื่อความ วิธีจราจรและขนส่ง วิธีอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ วิธี แสดงความสุขทางใจ และหลักเกณฑ์การดำเนินชีวิต โดยแนวทางการแสดงออกถึงวิถีชีวิตนั้นอาจเริ่มมาจาก เอกชนหรือคณะบุคคลทำเป็นตัวแบบ แล้วต่อมาคนส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติสืบต่อกันมา วัฒนธรรมย่อมเปลี่ยนแปลง ไปตามเงื่อนไขและกาลเวลาเมื่อมีการประดิษฐ์หรือค้นพบสิ่งใหม่ วิธีใหม่ที่ใช้แก้ปัญหาและตอบสนองความ ต้องการของสังคมได้ดีกว่า ซึ่งอาจทำให้สมาชิกของสังคมเกิดความนิยม และในที่สุดอาจเลิกใช้วัฒนธรรมเดิม ดังนั้นการรักษาหรือธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมเดิมจึงต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาวัฒนธรรมให้ เหมาะสมมีประสิทธิภาพตามยุคสมัย วัฒนธรรมแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
    วัฒนธรรมหลวง : วัฒนธรรมราษฎร์ : วัฒนธรรมสากล
    2.พฤติกรรมเป็นตัวกำหนดวัฒนธรรมเพราะก่อนที่จะมาเป็นวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมนั้นอย่างที่บอกก็คือว่าปัจเจคบุคคลหรือคนที่มีการกระทำในกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเป็นผลปฏิบัติแล้วต่อมามีการปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายจนสืบต่อกันมา จนเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย และมีการปฏิบัติสืบทอดกันมาจนเรียกว่าวัฒนธรรม
    ธีรพล รุผักชี 515240001

    ตอบลบ
  3. วัฒนธรรมคืออะไร?
    ตอบ รูปแบบของกิจกรรมมนุษย์และโครงสร้างเชิงสัญลักษณ์ที่ทำให้กิจกรรมนั้นเด่นชัดและมีความสำคัญ วิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นพฤติกรรมและสิ่งที่คนในหมู่ผลิตสร้างขึ้น
    ด้วยการเรียนรู้จากกันและกัน และร่วมใช้อยู่ในหมู่พวกของตน วัฒนธรรมส่วนหนึ่งสามารถแสดงออกผ่าน ดนตรี วรรณกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม การละครและภาพยนตร์
    แม้บางครั้งอาจมีผู้กล่าวว่าวัฒนธรรมคือเรื่องที่ว่าด้วยการบริโภคและสินค้าบริโภค เช่น วัฒนธรรมระดับสูง วัฒนธรรมระดับต่ำ วัฒนธรรมพื้นบ้าน หรือวัฒนธรรมนิยม เป็นต้น
    แต่นักมานุษยวิทยาโดยทั่วไปมักกล่าวถึงวัฒนธรรมว่า มิได้เป็นเพียงสินค้าบริโภค แต่หมายรวมถึงกระบวนการในการผลิตสินค้าและการให้ความหมายแก่สินค้านั้น ๆ ด้วย ทั้งยัง
    รวมไปถึงความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวการปฏิบัติที่ทำให้วัตถุและกระบวนการผลิตหลอมรวมอยู่ด้วยกัน ในสายตาของนักมานุษวิทยาจึงรวมไปถึงเทคโนโลยี ศิลปะ วิทยาศาสตร์รวมทั้งระบบศีลธรรม

    วัฒนธรรมกำหนดพฤติกรรมหรือพฤติกรรมกำหนดวัฒนธรรม?
    ตอบ วัฒนธรรมกำหนดตัวพฤติกรรม ยกตัวอย่างเช่น วัฒนธรรมประชาธิปไตยอเมริกัน โดยการส่งเสริมในเรื่องของการวิพากษ์ เลยทำให้คนอเมริกันนั้นมีพฤติกรรมในการ
    สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือถกเถียงเพื่อหาจุดลงตัวของเป้าหมายงาน เพื่อขับเคลื่อนชุมชน-สังคม-ประเทศชาติ

    ปฏิพล ซอกิ่ง 51526-0016

    ตอบลบ