วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

คำถามท้ายบท 2

สรุปว่า Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?

ยกตัวอย่างที่ไม่มีใน class ประกอบด้วย จะได้ตรวจสอบตัวเองว่าเข้าใจหรือเปล่าน่ะ ลองดูๆ

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม, 2552 00:38

    ขอออกตัวก่อนนะค่ะ เนื่องจากว่าไม่ได้เข้าเรียนจึงขอตอบตามความเข้าใจที่ได้เรียนรู้มาด้วยตัวเอง สรุปว่า Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้น เพราะว่าทำให้เราทราบถึงวัฒนธรรมของคนชาตินั้นๆอย่างลึกซึ้ง จนทำให้เกิดการพัฒนาด้านการสื่อสารรู้ถึงพื้นฐานการใช้ชีวิตของคนต่างวัฒนธรรมจึงทำให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
    ตัวอย่างเช่น การชมภาพยนตร์ ผู้ที่ไม่เข้าใจHuman geography จึงขาดทักษะที่ช่วยให้การสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมยากขึ้น บางครั้งที่เราชมภาพยนตร์ต่างประเทศแล้วเกิดความไม่เข้าใจ ก็เพราะเราไม่ทราบถึงวัฒนธรรมนั้นๆค่ะ
    นันทนัช เลขทะเบียน515260004(ศิษย์มีครู)

    ตอบลบ
  2. Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?

    จากความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เห็นว่า Human geography สามารถช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้น คือเมื่อเราเข้าใจว่าคนชาตินั้นๆ มีที่มาของชาติพันธ์อย่างไร และการอาศัยอยู่บนภูมิประเทศของพวกเค้าเหล่านั้นเป็นเช่นไร โดยสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตและอุปนิสัยของคนเหล่านั้น และเมื่อเราทราบถึงสิ่งต่างๆ ที่เป็นบริบทโดยรวมแล้ว ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ถึงสิ่งต่างๆ ที่อยู่ภายในความหมายนั้นๆ และนำเสนอออกมาเป็นรูปธรรมได้ เช่น คนญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมในการบูชาธรรมชาติซึ่งมีรากฐานมาจาปรัชญา "เซน" โดยเน้นถึงความเรียบง่ายในการดำรงชีวิต ถ้าเราจะทำอาหารไทยให้คนญี่ปุ่นทานโดยที่สามารถลิ้มรสชาติของอาหารไทยได้อย่างเต็มที่และไม่รู้สึกว่าอาหารนี้ถูกปรุงแต่งหรือประดิษฐ์ขึ้นมาจนเกินไป เราอาจจะนำเสนอออกมาในรูปแบบของการจัดวางเนื้อสัตว์และผักที่ปรุงแล้วอย่างเรียบง่ายบนจานสีขาว โดยใช้ความงามตามธรรมชาติของอาหารที่ปรุงขึ้นมาเป็นตัวดึงดูด เช่นนี้เป็นต้น

    ปฏิพล ซอกิ่ง 51526-0016

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม, 2552 14:02

    น.ส. สุณัญญา รุ่งสว่าง 51522-0008
    Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?
    -จากความคิดเห็นคิดว่าทำให้ดีขึ้นนะคะหากเราเข้าใจด้านมนุษวิทยา ก็จะทำให้เราทราบถึง วัฒนธรรมในด้านต่างๆด้านความเป็นอยู่ การแต่งการ การกิน รวมไปถึงด้านภูมิศาสตร์ต่างๆ ว่ามีการดำรงชีวิตอย่างไร อาศัยอย่างไรกินอยุ่หลับนอนอย่างไร หากเราเข้าใจถึงจุดๆนี้ก็จะทำให้เราสื่อสารได้เข้าใจกันมากขึ้นเหมือนกับว่า รู้เค้ารู้เรา รู้ว่าควรพูดหรือใช้วิธีสื่อสารอย่างไรให้ผู้ที่เราสื่อสารด้วยรู้สึกดีกับเรา หรือหากเราต้องเข้าไปในดินแดนของเค้าเราต้องปรับตัวเช่นไรให้เข้ากับวัฒนธรรมของเค้าได้ โดยทำให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกและราบรื่นขึ้น รู้นิสัยรู้ การใช้ชีวิต เช่น การใช้ส้วม เพราะเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ เราได้เรียนรู้ว่ามีแบบไหนบ้าง เช่นในจีนส้วมจะดูสกปรกและไม่น่าใช้ หากเราต้องไปที่จีนเราก็ต้องเตรียมรับกับแบบนี้ นี่ก็ถือเป็นข้อดีของการได้เรียนรุ้ทางวัฒนธรรมของต่างประเทศ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม, 2552 20:49

    กฤษฎากร ชูเลม็ด 51526-0018

    ความคิดเห็นของผมนะจร้า จะเห็นได้ว่า Human geography สามรถให้เราศึกษาการสือสารต่าง เชื้อชาติ เผ่าพันธ์ และวัมธรรมการเป็นอยุ่ได้มากขึ้น การที่เราได้ศึกษาเกี่ยวกับคนที่เราจะสื่อสารได้อย่างละเอียดจะช่วยให้การสือสารของคน 2 คนหรือมากกว่านั้นสื่อสารดดยไม่มีข้อขักแย้งกัน และจากการสือสารที่ถูกวิธียังช่วยให้เราสนิทกับคนที่เราสือสารได้เร็วขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะขึ้นดอยไปเที่ยวหรือไปศึกษาวัฒธรรมต่างๆของชาวดอย ที่ดีเราควรศึกษารายละเอียดของเผ่านั้นๆก่อน พอไปถึงเราก็ต้องเขาหาผุ้นำชุมชนของเผ่านั้นๆ
    ให้ผุ้นำชุมชนช่วยชี้แนะว่าสิ่งที่เราศึกษามาถุกหรือผิด อะไรควรหรือไม่ควร จะได้ปฎิบัติให้ถูกที่นะคับ เพื่อการทำงานหรือการสือสารในเรื่องต่างๆจะได้ราบรื่นดีจร้า

    ตอบลบ
  5. สรุปว่า Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?
    คำตอบ นักภูมิศาสตร์ชื่อออตโต ชลูเทอร์ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนแรกที่ใช้คำว่า “ภูมิทัศน์วัฒนธรรม” อย่างเป็นทางการในคำศัพท์ทางวิชาการของเขาในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยที่นิยามของศัพท์คือ
    “ภูมิทัศน์วัฒนธรรมเป็นรูปแบบที่ปั้นแต่งมาจากภูมิทัศน์ธรรมชาติโดยกลุ่มวัฒนธรรมกลุ่มหนึ่ง วัฒนธรรมเป็นตัวการ (agent) ธรรมชาติเป็นตัวกลาง (medium) ภูมิทัศน์วัฒนธรรมคือผลลัพธ์” ยกตัวอย่างคือ
    อุทยานแห่งชาติทองการิโร (Tongariro National Park) นิวซีแลนด์ (พ.ศ. 2536)
    "ในปี พ.ศ. 2536 ทองการิโรได้กลายเป็นทรัพย์สินชิ้นแรกที่ได้รับการจารึกไว้ในบัญชีมรดกโลกภายใต้เกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ที่ว่าด้วยการเป็นภูมิทัศน์วัฒนธรรม ภูเขาที่ใจกลางของอุทยานมีความสำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนาของชาวเมารีและนับเป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณที่เชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับสิ่งแวดล้อม ภายในอุทยานมีภูเขาไฟทั้งที่ยังครุกรุ่นอยู่และที่ดับแล้ว มีระบบนิเวศที่มีความหลากหลายมากรวมทั้งภูมิทัศน์ที่สวยงาม"

    ----และนี่คือคำตอบที่ว่า Human Geography เป็นเกี่ยวข้องกับนิยามศัพท์ ภูมิทัศน์วัฒนธรรม ตรงที่ว่า การที่ทำให้เกิดมรดกโลกที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมชนชาติต่างๆ อย่างตัวอย่างที่ผมกล่าวอ้าง เป็นการสื่อสารด้วยการสื่อสารด้วยภูมิศาสตร์ทางธรรมชาติจากนั้นมนุษย์ก็เป็นผู้ปรับแต่งเพื่อเป็นการสื่อสารให้คนต่างถิ่นได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมของชนชาตินั้น อย่างเมารี รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ทำการปรับแต่งภูมิทัศน์ ทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนเมารี ได้เห็นความเชื่อต่างๆ หลากหลายที่สื่อสารผ่านจากภูมิทัศน์ที่สวยงาม และสิ่งที่ผมว่ามันเป็นจุดไคลแมกซ์ คือ การที่ต่อให้เราไม่รู้ภาษาเมารี เราก็สามารถรู้ถึงเรื่องราวชนชาติเมารีที่มันสื่อสารผ่านมาจากอุทยานแห่งชาติทองการิโร นั่นคือการสะท้อนว่าการสื่อสารไม่มีพรมแดน เชื้อชาติ และภาษา มันสามารถสื่อสารได้หลายเส้นทาง และผมคิดว่าการสื่อสารด้วยภูมิทัศน์วัฒนธรรม เป็นการสื่อสารที่ได้ผลและได้ใจความที่ชัดเจนที่ผู้ส่งสารต้องการสื่อให้แก่ผู้รับสาร
    นายสถานุ วิศวานันท์ 515240006

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม, 2552 12:28

    สาโรจน์ ไวยคงคา 50524-0007

    Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?
    Human geography ทำให้การสื่อสารจากคนต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้น เนื่องจากเราเข้าใจด้าน ชาติพรรณ วัฒนธรรมในเรื่องต่างๆ การใช้รูปแบบในชีวิตประจำว่าเป็นอย่างไร ส่งผลให้การสื่อสารกับคนต่างวัฒนธรรมมีการปรับรูปแบบ สถานการณ์ตามบริบทในที่ต่างๆได้ดีอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ทำให้เราได้รับรู้เบื้องต้น เปรียบเสมือนว่าเป็นการเตรียมใจ ยอมรับกับวัฒนธรรมที่ไม่ใช่รูปแบบของเราที่เป็นอยู่ ซึ่งในสถานการณ์ในยุคปัจจุบันสิ่งแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องเจอ และเรียนรู้กับวัฒนธรรมจากต่างชาติอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม, 2552 12:36

    vatinee-51525-0007

    สรุปว่า Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?

    ตอบ ดีขึ้นแน่นอน เหมือนรู้เขารู้เราถ้ารู้จักวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติก็จะทำให้เราสามารถปรับตัวให้เข้ากับชนชาตินั้นๆ ได้ ซึ่งจะส่งผลให้การสื่อสารมีประสิทธิผลมากขึ้น อย่างเช่น คนไทยเมื่อเจอกันต้องไหว้กัน หรือ บางประเทศเมื่อเจอกันจะต้องจูบกันทั้งหญิง และชาย หรือบางประเทศอาจจะใช้กันจับหูเป็นการแสดงความยินดีที่ได้เจอกัน เป็นต้น

    ตอบ ตัวอย่างที่ไม่มีใน class ในความคิดนั้น ถ้านอกจากเรื่องส้วมแล้วยังมีเรื่องห้องครัวที่น่าจะยกมาเป็นตัวอย่าง เนื่องจากมีอยู่ทุกประเทศ ซึ่งจะมีความแตกต่างในเรื่องความเชื่อ ภูมิประเทศ วัฒนธรรมเป็นอย่างมาก เช่น ชนกลุ่มน้อยชาวเขาจะถือว่าการเข้าไปในครัวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านถือว่าเป็นการผิดผี ต้องเสียวัว เสียหมูตามที่หมู่บ้านนั้นๆ กำหนดไว้ หรือประเทศแถบบเอเชียมักเป็นห้องครัวที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติบ้าง เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ไทยยังใช้ ฟืน ถ่าน เป็นต้น เพื่อเพิ่มความหอมให้กับอาหาร ขณะที่ประเทศแถบบยุโรปอาจจะมุ่งเน้นการทำครัวที่สะดวกสบายมากกว่า

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม, 2552 15:10

    วรรัฐ ลิ่มศิริวงศ์ 51525-0006
    Human geography ช่วยให้เราสื่อสารกับคนจากต่างวัฒนธรรมได้ดีขึ้นหรือไม่? อย่างไร?
    ตอบ ถ้าเรารู้จักวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็นประเทศใดๆ ก็จะมีส่วนช่วยให้เราสื่อสารกับ Human วัฒนธรรมนั้นๆได้ดีขึ้น

    ยกตัวอย่างนะครับ
    สมมุติว่าผมเจ้าของสินค้า จิมทอมป์สัน เป็นผู้ผลิตผ้าทอมือที่ใหญ่ที่สุดแบรนด์หนึ่ง ผมต้องการทำตลาดในประเทศ A กับประเทศ B สองประเทศนี้ จะต้องมี Human geography ต่างกันไม่มากก็น้อย การทำตลาดใน 2 ประเทศนี้อาจจะใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่แตกต่างกัน สิ่งที่ผมต้องทำก็คือการศึกษา Human geography ของประเทศ A กับประเทศ B ว่าเป็นเช่นไร เพื่อทำการสื่อสารเกี่ยวกับสินค้า พูดง่ายๆก็คือ ทำการสื่อสารให้เกิดประสิทธิผลกับตัวสินค้ามากที่สุด และสอดคล้องกับวัฒนธรรมของคนในชาตินั้นๆ ส่งผลให้สินค้าเป็นรู้จักและเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศ A และ B ได้

    ตอบลบ